Chàng trai " bánh ít "

0 nhận xét

Chàng trai bán bánh ít và kho báu "dot com"

Nguyễn Trọng Khoa đang nắm giữ gần 100 tên miền travel/tourist.com, festival.com gắn liền với những địa danh du lịch nổi tiếng trong cả nước, có thể xem là kho báu đối với ngành du lịch Việt Nam.
Nguyễn Trọng Khoa

Tên tuổi Nguyễn Trọng Khoa khá nổi trên Facebook khi anh được trang mạng xã hội này mời qua thăm trụ sở chính thức tại Mỹ vào tháng 3 vừa qua. Từng là Giám đốc marketing của Công ty FPT Online, nhưng niềm đam mê ẩm thực đã khiến anh nghỉ việc công ty để mở quán bán bánh ít lá gai và nhiều đặc sản khác của quê hương Bình Định trên đất Sài Gòn vào năm 2009.

Cũng trong thời gian này, Khoa "bánh ít" lập ra trang web thatlac.com.vn để giúp cộng đồng người Việt, người nước ngoài đã từng sinh sống, làm việc tại Việt Nam có người thân, bạn bè bị thất lạc kết nối, đoàn tụ thông qua công cụ Internet.

Chính nhờ ý tưởng lập web phục vụ cộng đồng hoàn toàn miễn phí mà chủ nhân của trang thất lạc đã được mời qua thăm tổng hành dinh của vị tỷ phú trẻ tuổi Mark Zuckerberg.

Trong chuyến du ngoạn trên đất Mỹ, những người bạn tại Facebook đã gợi mở rằng Khoa đang nắm một kho tàng vô giá khi quê hương có một bờ biển dài, thuận lợi cho quảng bá và phát triển du lịch.

Trang thatlac.com.vn giúp mọi người trong và ngoài nước tìm người thân và bạn bè bị mất liên lạc của mình.

Về Việt Nam anh liền tìm và đăng ký tên miền để quảng bá cho du lịch vùng đất quê hương Bình Định. "Không ngờ từ đây tôi may mắn phát hiện ra một kho tên miền du lịch trực tuyến vẫn chưa được khai phá", anh Khoa kể lại.

Ban đầu chàng trai "bánh ít" chỉ đăng ký binhdinhtourist.com, binhdinhtourist.net, binhdinhtravel.net... và các domain liên quan đến đặc sản bình định như bánh ít lá gai, bún cá Quy Nhơn, bánh tráng Bình Định...

Nhưng khi tiếp tục tra cứu trên mạng, anh rất ngạc nhiên khi tên miền của một loạt địa danh du lịch nổi tiếng trong nước như Phan Thiết, Nha Trang, Phú Yên, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Bình, Hạ Long... vẫn chưa được đăng ký.

Thế là chiến dịch "thu gom" được tiến hành. Từ phathiettourist.com, traveltophanthiet.net, phanrangtourist.com, traveltonhatrang.net, traveltohue.net... anh Khoa mở rộng ra các lễ hội địa phương như halongfestival.com, quangbinhfestival.com, phanthietfestival.com, dacsanquangnam.com....

Tổng cộng số tên miền liên quan đến du lịch mà Khoa đang nắm giữ gần 100 gồm các tỉnh thành Hà Nội, Phú Thọ, Thanh Hóa, Quảng Bình, từ Huế vào đến Phan Thiết, Tiền Giang, An Giang.

Giao diện trang traveltobinhdinh.com đang được xây dựng và chính thức ra mắt vào cuối tháng 8

"Domain travel/tourist.com và festival.com là từ khóa mà du khách trên thế giới thường nghĩ ngay đến khi tìm kiếm thông tin du lịch trên mạng. Nếu tên miền 100% bằng tiếng Việt thì việc quảng bá đến du khách nước ngoài sẽ gặp nhiều khó khăn", anh Khoa chia sẻ.

Hơn thế tên miền tourist, travel gắn liền với festival, cooking sẽ tạo ra công cụ tiếp thị du lịch trực tuyến hiệu quả với mối liên hệ xuyên suốt từ cảnh đẹp thiên nhiên, văn hóa lễ hội, lịch sử phát triển đến những món ăn ngon và con người cho từng địa phương.

Chủ nhân khối domain này cho biết đã có các tổ chức và cá nhân nước ngoài đánh tiếng mua lại toàn bộ tên miền du lịch với giá khoảng nửa triệu USD nhưng anh từ chối.

"Tôi sưu tầm domain không nhằm chủ đích đầu cơ kinh doanh mà để giúp ngành du lịch Việt Nam có cơ hội quảng bá ra thế giới", Khoa "bánh ít" thổ lộ. Tuy nhiên sở hữu gần 100 "tên đẹp" chỉ là bước đầu trong việc tiếp thị cho ngành du lịch.

Do vậy Khoa "bánh ít" đang lên kế hoạch kết hợp cùng các tỉnh miền Trung từ Phan Thiết đến Huế tư vấn, xây dựng chiến lược phát triển, quảng bá du lịch trên nền tảng chuỗi travelto.com cho từng địa phương.

Ngoài ra khoảng 70 domain sẽ được bán đấu giá nhằm lập quỹ học bổng hỗ trợ trẻ em mồ côi tại Việt Nam cũng như triển khai các dự án phục vụ cộng đồng, du lịch khác.

Theo VnExpress

0 nhận xét: